เล่านิทานซึ่งกลุ่มของข้าพเจ้าได้ การเล่านิทานโดยใช้แผ่นซีดี เล่าให้เด็กอนุบาล 1 ฟัง
เมื่อเข้าไปพูดคุยกับน้องในช่วงแรกน้องเขินอายไม่กล้าพูด เมื่อขอดูของเล่นน้องหวงของเล่นและเอาไปซ่อนแต่เมื่อพูดคุยมากขึ้นน้องสามารถโต้ตอบได้เป็นคำๆ หรือเป็นประโยคสั้นๆ บางคำพูดไม่ชัดเจนและต้องพยายามทำความเข้าใจในสิ่งที่น้องต้องการสื่อสาร ในขณะทำกิจกรรมน้องตั้งใจดูสื่อวีดีโออย่างตั้งใจ และมีการโต้ตอบกันระหว่างผู้สัมภาษณ์และน้องดีกว่าในตอนแรก
กลุ่ม อ๊อฟ ได้ สื่อ วีดีโอ เรื่องทอมแอนเจอร์รี่ น้อง อนุบาล 1
น้องชื่อ น้อง กาฟิล อายุ 4 ขวบ โรงเรียน วัดลาดพร้าว
พัฒนาการของ น้อง อนุบาล 1
การฟัง เด็กจะชอบฟังนิทานแต่จะมีสมาธิสั้น
การพูด เด็กเรียนรู้คำศัพท์ได้รวดเร็ว จะพูดได้ 3-4 คำ
การอ่าน เด็กรู้จักศัพท์ง่ายๆจะจำศัพท์์ได้รวดเร็ว
การเขียน เ็ด็กเขียนตัวหนังสือตัวโต
* พัฒนาการของเด็กจะแตกต่างกัน
บทบาทของครูที่มีต่อการส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา
1.จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆให้ครบถ้วนสมบูรณ์ตามวัย
2.เป็นผู้ฟังที่ดีเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้พัฒนาทักษะทางด้านภาษาและมีความ
เชื่อมั่นในตนเอง
3. สร้างทัศนคติที่ดีทางด้านภาษาให้กับเด็ก
4.ให้การเสริมแรงแก่เด็กเมื่อเด็กมีพัฒนาการที่ดีเพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนา
ขั้นต่อไป
5. จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้และพัฒนาการของเด็ก
ภาพการนำเสนอ |
กลุ่ม ปักเป้า ได้ สื่อ BigBook เรื่อง สัตว์เลี้ยงแสนร้าย น้อง อนุบาล 3
น้องชื่อ น้องไอซ์ โรงเรียน ถนอมพิศวิทยา
พฤติกรรมน้อง
น้องไอซ์บอกว่า หนังสือเล่มนี้รูปสวยจัง น้องมีการสนทนาตอบคำถามของพี่ได้
พี่ถามว่า น้องชอบกินพิซซ่า หน้า อะไร
น้อง ตอบ หน้ากุ้ง
พี่ถามว่าน้อง อยากเลี้ยงสัตว์อะไร
น้องตอบว่า แมว เพราะว่าแมวสวย
กลุ่ม ไอซ์ ได้ สื่อ Big Book เรื่อง พระอาทิตย์หายไปไหน น้อง อนุบาล 1
โรงเรียน สตรีวรนาถบางเขน
กลุ่ม พราว เรื่อง ราชสีห์กับหนู น้อง อนุบาล 3
น้องต้นกล้า
พัฒนาการ ด้านภาษา เด็ก 4-5 ขวบ
จะจำเรื่องราวบางตอนได้
พูดประโยคยาวๆได้
บอกชื่อที่อยู่ได้
เล่าเรื่องได้
พฤติกรรมน้อง
น้องกล้าแสดงออก กล้าพูดกับพี่ๆและน้องสามารถตอบคำถามของพี่ๆได้
กลุ่ม หนิง เรื่อง เรื่องเล่าของเจ้าหญิง น้อง อนุบาล 2 โรงเรียน วัดไตรวัฒนาราม
น้องชื่อ น้อง นะโม
พฤติกรรมน้อง
น้องเขินอายไม่กล้ามองหน้าพี่ๆและไม่สนใจพี่ๆชอบมองไปทางอื่น
และก็มีผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมช่วยพูดกระตุ้นให้น้องนะโมได้มีสมาธิในการ
สนใจที่จะฟังนิทาน
พัฒนาการ 5- 6ปี
-เริ่มเข้าอนุบาล
-พัฒนาคำศัพท์
-ใช้ประโยคตามหลักไวยากรณ์
-ใช้ประโยคตามหลักไวยากรณ์
และวันนี้ อาจารย์ก็ให้ทำกิจกรรมในห้องก็คือว่า
อาจารย์ให้นักศึกษาบอกของรักของหวงของตัวเองมา 1 ชิ้น
และก็บอกด้วยว่าทำไมถึงรักและหวงของชิ้นนี้
ของหวงของดิฉันก็คือ บัตรผ่านเข้าออกเพราะถ้าไม่มีอันนี้ฉันก็ไม่สามารถที่จะเข้าบ้านได้
วัตถุประสงค์ในการทำกิจกรรมของรักของหวง
-เพื่อให้เด็กมีประสบการณ์ด้านการพูด
-ทำให้เกิดความเชื่อมั่นเพราะเรื่องง่ายๆเขาก็ทำได้สำเร็จ ทำให้เขากล้าที่จะพุดในครั้งต่อไป
-ทำให้เกิดความเชื่อมั่นเพราะเรื่องง่ายๆเขาก็ทำได้สำเร็จ ทำให้เขากล้าที่จะพุดในครั้งต่อไป
-เป็นการสะท้อนความรู้สึกโดยใช้ภาษาในการแสดงออก
และอาจารย์ก็ให้โฆษณาสินค้าที่มีอยู่ในตัวเรา มา1 ชิ้นเพราะบอกทั้งสรรพคุณของสินค้านั้น
ดิฉันได้ขาย เสื้อแขนยาว ที่สามารถกันแดดก็ได้ ให้ความอบอุ่นในเวลาหนาว
วัตถุประสงค์ในการทำกิจกรรมโฆษณา
-มีประสบการณ์ในการพูด
-มีความโน้มน้าวในการพูด
-เด็กได้คิดวิเคราะห์และสื่อมาเป็นคำพูด
>ให้วาดรูปคำรวมกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น