ยินดีต้อนรับคะ นางสาวอุบล สุขสร้อย[ละออ] รหัส 5411203010 กลุ่มเรียน 121 เลขที่ 33 สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 10 วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม 2555
     เล่านิทานซึ่งกลุ่มของข้าพเจ้าได้ การเล่านิทานโดยใช้แผ่นซีดี เล่าให้เด็กอนุบาล 1 ฟัง 
        เมื่อเข้าไปพูดคุยกับน้องในช่วงแรกน้องเขินอายไม่กล้าพูด เมื่อขอดูของเล่นน้องหวงของเล่นและเอาไปซ่อนแต่เมื่อพูดคุยมากขึ้นน้องสามารถโต้ตอบได้เป็นคำๆ หรือเป็นประโยคสั้นๆ บางคำพูดไม่ชัดเจนและต้องพยายามทำความเข้าใจในสิ่งที่น้องต้องการสื่อสาร ในขณะทำกิจกรรมน้องตั้งใจดูสื่อวีดีโออย่างตั้งใจ และมีการโต้ตอบกันระหว่างผู้สัมภาษณ์และน้องดีกว่าในตอนแรก
 

 กลุ่ม อ๊อฟ  ได้ สื่อ วีดีโอ  เรื่องทอมแอนเจอร์รี่  น้อง อนุบาล 1 
  
น้องชื่อ  น้อง กาฟิล  อายุ 4 ขวบ  โรงเรียน วัดลาดพร้าว
พัฒนาการของ น้อง อนุบาล 1 
 การฟัง   เด็กจะชอบฟังนิทานแต่จะมีสมาธิสั้น
 การพูด  เด็กเรียนรู้คำศัพท์ได้รวดเร็ว  จะพูดได้ 3-4 คำ
 การอ่าน เด็กรู้จักศัพท์ง่ายๆจะจำศัพท์์ได้รวดเร็ว
 การเขียน เ็ด็กเขียนตัวหนังสือตัวโต

* พัฒนาการของเด็กจะแตกต่างกัน 
บทบาทของครูที่มีต่อการส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา

1.จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆให้ครบถ้วนสมบูรณ์ตามวัย
2.เป็นผู้ฟังที่ดีเพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้พัฒนาทักษะทางด้านภาษาและมีความ
      เชื่อมั่นในตนเอง
3.    สร้างทัศนคติที่ดีทางด้านภาษาให้กับเด็ก
4.ให้การเสริมแรงแก่เด็กเมื่อเด็กมีพัฒนาการที่ดีเพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนา
      ขั้นต่อไป
5.   จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้และพัฒนาการของเด็ก
ภาพการนำเสนอ

กลุ่ม ปักเป้า  ได้ สื่อ BigBook   เรื่อง สัตว์เลี้ยงแสนร้าย  น้อง อนุบาล 3 

น้องชื่อ น้องไอซ์  โรงเรียน  ถนอมพิศวิทยา

พฤติกรรมน้อง

น้องไอซ์บอกว่า หนังสือเล่มนี้รูปสวยจัง น้องมีการสนทนาตอบคำถามของพี่ได้

 พี่ถามว่า น้องชอบกินพิซซ่า หน้า อะไร
 น้อง   ตอบ   หน้ากุ้ง
พี่ถามว่าน้อง อยากเลี้ยงสัตว์อะไร
 น้องตอบว่า แมว  เพราะว่าแมวสวย

กลุ่ม ไอซ์  ได้ สื่อ  Big Book  เรื่อง พระอาทิตย์หายไปไหน  น้อง อนุบาล 1 

โรงเรียน สตรีวรนาถบางเขน

กลุ่ม พราว  เรื่อง ราชสีห์กับหนู  น้อง อนุบาล 3 

น้องต้นกล้า  

พัฒนาการ ด้านภาษา เด็ก 4-5 ขวบ
 จะจำเรื่องราวบางตอนได้
 พูดประโยคยาวๆได้
 บอกชื่อที่อยู่ได้
เล่าเรื่องได้

พฤติกรรมน้อง

น้องกล้าแสดงออก กล้าพูดกับพี่ๆและน้องสามารถตอบคำถามของพี่ๆได้


กลุ่ม หนิง เรื่อง เรื่องเล่าของเจ้าหญิง  น้อง อนุบาล 2  โรงเรียน วัดไตรวัฒนาราม

น้องชื่อ น้อง นะโม

 พฤติกรรมน้อง

  น้องเขินอายไม่กล้ามองหน้าพี่ๆและไม่สนใจพี่ๆชอบมองไปทางอื่น และก็มีผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมช่วยพูดกระตุ้นให้น้องนะโมได้มีสมาธิในการ สนใจที่จะฟังนิทาน
พัฒนาการ 5- 6ปี 
-เริ่มเข้าอนุบาล
-พัฒนาคำศัพท์
-ใช้ประโยคตามหลักไวยากรณ์


    และวันนี้ อาจารย์ก็ให้ทำกิจกรรมในห้องก็คือว่า อาจารย์ให้นักศึกษาบอกของรักของหวงของตัวเองมา 1 ชิ้น และก็บอกด้วยว่าทำไมถึงรักและหวงของชิ้นนี้
   ของหวงของดิฉันก็คือ บัตรผ่านเข้าออกเพราะถ้าไม่มีอันนี้ฉันก็ไม่สามารถที่จะเข้าบ้านได้
วัตถุประสงค์ในการทำกิจกรรมของรักของหวง
 -เพื่อให้เด็กมีประสบการณ์ด้านการพูด
-ทำให้เกิดความเชื่อมั่นเพราะเรื่องง่ายๆเขาก็ทำได้สำเร็จ ทำให้เขากล้าที่จะพุดในครั้งต่อไป
-เป็นการสะท้อนความรู้สึกโดยใช้ภาษาในการแสดงออก


และอาจารย์ก็ให้โฆษณาสินค้าที่มีอยู่ในตัวเรา มา1 ชิ้นเพราะบอกทั้งสรรพคุณของสินค้านั้น
   ดิฉันได้ขาย เสื้อแขนยาว ที่สามารถกันแดดก็ได้ ให้ความอบอุ่นในเวลาหนาว
วัตถุประสงค์ในการทำกิจกรรมโฆษณา
-มีประสบการณ์ในการพูด
-มีความโน้มน้าวในการพูด
-เด็กได้คิดวิเคราะห์และสื่อมาเป็นคำพูด


>ให้วาดรูปคำรวมกัน
โฆษณาสิ่งของ(เสื้อแขนยาว)
ของรักของหวง(บัตรผ่านเข้าออก)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น